Chat Zalo
Chat Facebook
094.237.0.236

Nét văn hóa viếng tang lễ 3 miền

Mỗi vùng miền đều có những nét văn hóa riêng biệt như giọng nói, cách nghĩ, cách ăn uống và phong tục viếng cũng khác nhau. Bài viết hôm chúng tôi sẽ gửi đến độc giả về nét văn văn hóa đi viếng đám tang ở 3 miền để các bạn có cái nhìn tổng quan.

 

Văn hóa viếng đám tang ở miền bắc.

Ở miền bắc thời gian tổ chức tang lễ rất nhanh. Nếu tổ chức tại nhà tang lễ thì thời gian viếng chỉ vỏn vẹn từ 1h-2h đồng hồ, nếu tổ chức tại nhà riêng thì thời gian trong vòng 24h. Các đám tang được gia chủ đòi hỏi cầu kỳ và phức tạp.

Vòng hoa tang lễ rất đa dạng mẫu cắm từ các mẫu vòng hoa ovan truyền thống cho đến những mẫu cắm lẵng và vòng sài gòn. Nhưng chủ đạo nhất vẫn là các mẫu truyền thống được người dân lựa chọn nhiều bởi các lý do sau

  • Giá cả phải chăng từ 300.000đ-600.000đ
  • Hoa luôn có sẵn.
  • Yếu tố văn hóa có từ lâu.

vòng hoa viếng tại hà nội

 

 

Tông màu chủ đạo là màu vàng dành cho người mất đã lập gia đình, màu trắng dành cho người mất chưa lập gia đình.
 

Ngoài đi viếng vòng hoa thì văn hóa sử dụng bức trướng cũng được người dân lựa chọn đặc biệt là đi viếng thông gia. Ở miền bắc bức trướng là nét văn hóa chúng tôi phải đề cập trong bài viết này.

bức trướng

 

Các bức trướng này nội dung người đi viếng được in ngay trung tâm của bức trướng, còn câu đối hai bên có rất nhiều câu thơ  ý nghĩa khác nhau như  nếu đi viếng thông gia thì chọn " Thông gia chia ngã sầu ly biệt, con cháu hai nhà nặng nhớ thương" hoặc nếu con cháu, anh em họ hàng đi viếng có thể chọn " Bóng hạc xe mây về cõi phật, để lại trần gian phúc cháu con"...

 Văn hoa viếng đám ma tang lễ miền trung.

Ở miền trung nét văn hóa đi viếng có sự tương đồng với miền bắc. Nhưng khác về các mẫu vòng hoa cắm, ở đây chủ yếu sử dụng khung cắm sài gòn hoa chủ đạo là hoa giả và hoa tươi kết hợp với nhau. Cụ thể là vòng hoa tang lễ tại nghệ an.

vòng hoa tang lễ tại nghệ an

 

 Giá thành các vòng hoa viếng này giao động từ 400.000đ-600.000đ các sản phẩm này luông có sẵn nên khách hàng không phải chờ đợi lâu.

Vòng hoa tang lễ tại tp hà tĩnh thì lại sự khác so với nghệ an. Vẫn sử dụng khung cắm sài gòn những hoa chủ yếu là hoa tươi.

vòng hoa tang lễ tại hà tĩnh

 

 Văn hóa viếng đám ma tang lễ ở trong Nam

Có thể nói văn hóa ở miền nam có rất nhiều sự khác biệt như màu sắc vòng hoa không đòi hỏi kỹ càng thì miễn sao vòng hoa đẹp và sang trọng để gửi đến người mất cũng nhưng sự an ủi đến gia quyến. Tông màu chủ đạo được nhiều người lựa chọn là màu trắng.

Thời gian viếng cũng dài hơn so vớ miền bắc và miền trung thường từ 1 ngày đến 4 ngày.

Trái với khung cảnh đượm vẻ bi ai thống thiết của đám tang ở miền Bắc thì ở miền Nam luôn có tiệc đãi ăn nhậu linh đình, nhạc lễ còn tỏ ra vui nhộn.

Vòng hoa tang lễ miền nam

 

 Trên là những hét văn hóa phúng viếng đám ma tang lễ ở 3 miền tổ quốc, bài viết sẽ giúp các bạn hiểu hơn để có những lựa chọn phù hợp khi đi viếng.

  

Xem thêm